ฉันไม่เคยรักฤดูฝนมาก่อน

สระน้ำขุดใหม่ ใน Sweet 7 Days Farm

ฉันไม่เคยรักฤดูฝนมาก่อน หากวันนี้ ความรู้สึกนั้นเปลี่ยนไป ไม่ใช่เพียงแค่รัก หากผูกพันอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน .. #นายตู่กล่าวไว้

🎵🎵ช่วงแล้งที่ผ่านมา รถแม็คโครได้มาขุด สระน้ำ ที่บ้านใกล้ ๆ กัน เพื่อนผมจึงจ้างมา ขุดขยายสระเดิมให้กว้าง และลึกขึ้น แม้จะเป็นช่วงปลายของฤดูแล้ง แต่ที่ก้นสระก็ยังมีน้ำประมาณเข่า และหลังจากขุดเสร็จไม่กี่วัน ฝนก็เทลงมาพอให้ชื่นใจ แต่ดินยังไม่ชุ่มน้ำ น้ำในสระจึงยังไม่ขยับสูงขึ้น

😎😎ผมมาอยู่ใน Sweet 7 Days Farm ได้ยังไม่ถึงเดือน กรมอุตุฯ ประกาศ เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ฝนที่นี่ ตกอย่างต่อเนื่อง แม้ไม่มากนัก แต่ก็เหมือนน้ำทิพย์วิเศษที่พรมให้ต้นไม้ที่เหี่ยวเฉา กลับเขียวและสดชื่นมีชีวิต ขึ้นอีกครั้ง .. ผมก็เหมือนกับคนเมืองใหญ่ ๆ ที่พอเมฆตั้งเค้า เราก็จะเริ่มหงุดหงิด เพราะรถจะติด น้ำจะท่วมถนน โปรแกรมท่องเที่ยวก็จะห่างหาย เพราะการเดินทางที่ไม่คล่องตัว

🐥🐥แต่สำหรับ นายตู่ คนที่มาอยู่ในฟาร์มแห่งนี้ ทันทีที่ กรมอุตุฯ เตือนว่าจะมีฝนตกด้วยอิทธิพล ร่องมรสุมพาดผ่าน แต่ตกคำว่า จังหวัดสระแก้ว ในคำเตือน กลับรู้สึกว่า เอ๊ะ .. เขาลืมเราไปได้อย่างไร ทำไมฝนตกหนักเป็นสิบ ๆ จังหวัด แล้วเว้นจังหวัดเราไปได้อย่างไร .. ให้รู้สึกโมโหขึ้นมา อย่างไม่มีเหตุมีผลเลย

🌿🌿อย่างไรก็ตาม วันถัดมา จังหวัดสระแก้ว ก็เข้าไปอยู่ในลิสรายชื่อ จังหวัดที่มีการเตือนว่าฝนจะตกหนัก .. แล้วฝนก็ตกมากขึ้น แต่ก็ไม่หนักอย่างที่คิด น้ำในสระยังไม่ขยับสูง .. น้าหลอด เพื่อนบ้านที่เข้ามาทำนาในฟาร์ม ก็ เร่งไถ หว่าน และปั้นคันนา เพื่อกักเก็บน้ำเป็นขั้น ๆ เพราะพื้นที่ลาดเอียงเล็กน้อย จากด้านในสุดซึ่งจะสูงกว่าด้านหน้า .. และน้าหลอด ได้ฝังท่อ ให้น้ำที่เหลือจากนาแต่ละแปลงไหลลงสู่สระ

🍄🍄ส่วนบนโคก ซึ่งเป็นดินที่ขุดขึ้นมาจากสระ เราไม่มีแรงพอที่จะทำอะไร นอกจากที่กะไว้ว่า จะปลูกต้นทองหลางแล้ว ก็ได้วานให้ น้าหลอดช่วย ปลูกหญ้าแฝก ด้านในสระ และลง กล้วยน้ำว้า ด้านนอกสระ ส่วนบนโคก ก็ให้น้าหลอด ลง ฟักทอง ตลอดแนว ซึ่งน้าหลอดคาดว่า น่าจะได้ฟักทองราว ๆ 2 ตัน (แบบขายส่งจริงจัง ไม่ใช่พอเพียงอย่างแน่นอน) โดยจะใช้ ปุ๋ยคอก ที่แกสะสมไว้ เพราะไม่ต้องการไปซื้อปุ๋ยเคมีมาใส่ ให้เปลืองเงิน

🍉🍉ชีวิตใน Sweet 7 Days Farm ค่อย ๆ เดินไปตามจังหวะก้าว ของกาลเวลา .. แผนวางได้ แต่ฝนอาจไม่ตกตามแผน สโลว์ได้ในบางจังหวะ แต่หากสโลว์ผิดจังหวะก็จะพลาดที่จะได้หว่านข้าว ให้ทันกับฝนที่ตกลงมา และจะกักเก็บน้ำในนาไม่ทัน .. ผมคงต้องเรียนรู้เรื่องราวของชีวิต ที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างสิ้นเชิงหลังโควิด .. แล้วเพื่อน ๆ ละครับ ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง เล่าสู่กันฟังบ้างสิครับ

โพสครั้งแรกใน https://www.facebook.com/Sweet7daysFarmDiary เมื่อ 18 มิถุนายน 2020

You Might Also Like

Leave a Reply