เรื่องกล้วยกล้วย

สวนกล้วยน้ำว้า

ปลูกกล้วยวันละต้นสองต้น ปลูกบ่อย ๆ เดี๋ยวเต็มสวนเองครับ

สูงวัยทำอะไรไม่ต้องรีบร้อน ค่อย ๆ ทำตามกำลังวังชาที่มีอยู่ กล้วยดูจะเป็นต้นไม้ที่ตอบโจทย์มากสำหรับสูงวัยอย่างผม

1. กล้วยน้ำว้า ที่ผมปลูก ใช้เวลาประมาณ 13-15 เดือน ก็เก็บกินได้แล้ว

2. ไม่ต้องลงทุนไปซื้อพันธุ์ให้เปลืองเงิน แค่ขุดหน่อที่จะแทงขึ้นมาจากต้นแม่ ซึ่งจะทะยอยแทงหน่อ เราก็เลยไม่ต้องรีบร้อนปลูก รอให้หน่อโตพอสมควร ชิลชิลทั้งกล้วยและคนครับ

3. กล้วยน้ำว้า ที่ได้ ตลาดใกล้ ๆ บ้านผมเขารับซื้อเหมากิโลกรัมละ 10 บาท หรือ อาจจะไปฝากขายปลีกที่ร้านชำใกล้ ๆ บ้าน หวีละ 15-30 บาท แต่ตอนนี้ ผมเองไม่ได้นำไปขาย เพราะผมเลี้ยงชูก้าร์ไกรเดอร์ไว้หลายตัว กล้วยที่ได้ยังไม่พอให้เขากิน ต้องออกไปซื้อที่ตลาดมาเสริม ในราคากิโลกรัมละ 12 บาท ช่วงหน้าแล้งที่ผ่านมา กล้วยขาดตลาด ผมต้องซื้อราคากิโลกรัมละ 18 บาท ทีเดียวครับ

4. สภาพดินในสวนผมไม่ดีเท่าไร ปลูกอะไรหลายอย่างไม่สำเร็จ การปลูกกล้วย น่าจะทำให้ระบบนิเวศดีขึ้น ผมจะลองปลูกพืชอย่างอื่น โดยอาศัยร่มเงา และความชุ่มชื้นของกล้วย แต่ตอนนี้ยังนึกไม่ออก ว่าจะปลูกอะไร

วันนี้ ขุดหน่อ + ปลูก จำนวน 3 ต้น ผ่านไป 15 เดือน จะได้กล้วยมูลค่าประมาณ 300 บาท ไม่ต้องแปลกใจเลยนะครับ ว่าทำไม เกษตรกรไทยจึงมีฐานะทางการเงินอย่างที่เป็นอยู่ เอ๊ะ หรือผมต้องพยายามสร้างแบรนด์ เพื่อจะได้ขายกล้วยในราคาลูกละ 5 บาท ดีนะ แต่นั่นละครับ ปัญญาอย่างผมแค่คิดยังคิดไม่ออก ใครคิดออกมาทำกับผม ผมแบ่งให้ครึ่งหนึ่งของรายได้เลยครับ 🥰🥰🥰

You Might Also Like

Leave a Reply