Work from Farm & Learn from Farm

Work from Farm & Learn from Farm

Work from Farm & Learn from Farm

ระหว่างที่ยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ เนื่องจากวิกฤติ โควิด-19 ผมก็ มโน เรื่องราวของ Sweet 7 days Farm ไปได้เรื่อย ๆ ประมาณ วัวที่ไร้เชือกล่าม .. วัว ที่มีเสรีภาพ 🥰🥰

งานที่ทำรายได้ให้ผมเลี้ยงชีพได้ ก่อนหน้าโควิด คือ การขายโฆษณาบนเว็บไซต์ที่ผมสร้างขึ้น เป็นงานที่ผมชื่นชอบมาก เพราะผมสามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ขอให้ผมสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ก็แล้วกัน

🌿🌿ดังนั้น เมื่อคิดจะทำฟาร์ม ด้วยแนว วนเกษตร .. รักสิ่งแวดล้อม รักษ์โลก .. ก็ต้องพ่วงเรื่องออนไลน์เข้าไปด้วยอย่างแน่นอน ทั้งเรื่อง การทำงานจากฟาร์ม ทั้งงานที่มีอยู่เดิม และการคิดงานใหม่ๆ หรือ การเรียนรู้กับเรื่องใหม่ ๆ ทั้งเรื่องที่เกี่ยวกับการทำฟาร์ม ต้นไม้ สัตว์เลี้ยง ชีวิต สายลม แสงแดด และที่ต้องทิ้งไม่ได้ คือ เรื่องเทคโนโลยี่ ที่วิ่งฉิว พลาดไม่ได้แม้แต่วันเดียว

🐥🐥ความจำกัดเรื่องอินเตอร์เน็ต (อย่างที่เคยบ่นไว้ก่อนหน้านี้) และเรื่อง (แม้จะเป็นฟาร์มแบบสโลว์ไลฟ์ก็ตาม) ไม่ใช่เรื่องที่จะนำมากล่าวอ้าง ที่จะไม่ทำเรื่องออนไลน์

🎵🎵ก่อนหน้านี้ (นานมาแล้ว) เมื่อครั้งที่ผมต้องไป ทำงานในโรงงาน แน่นอนว่า ไม่ว่าคุณจะมีตำแหน่งอะไรในโรงงาน มันก็เป็นงานที่หนักมาก ชีวิตวันละ 12 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 6 วัน แต่ผมก็ยังสามารถหาเวลา วันละ 3 ชั่วโมง ที่จะ ทำงานออนไลน์ (ในยุค 2G อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือแบบกระท่อนกระแท่น) ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

📌📌วันนี้ มีแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ที่จะให้ผมเลือกใช้ให้เหมาะกับเรื่องที่ผมจะทำ .. โปรเจคในหัวมีเพียบ ทำกันไม่หวัดไม่ไหว ทั้งเรื่อง ชีวิตในฟาร์ม และ การเชื่อมต่อบทเรียนของสูงวัยที่จะเริ่มทำฟาร์ม บนพื้นที่ ที่บอกได้เลยว่า กันดาร ทีเดียวครับ .. ถ้าอยากรู้ว่า ที่ว่ามีเพียบในหัว มีอะไรบ้าง ก็ต้องคลิก Like ติดตามกันละครับ ถึงจะไม่พลาด

ภาพ : ถั่วพร้า กำลังงอก ระหว่างที่ผมไปใช้ชีวิตกลางทุ่งกุลา จ.ร้อยเอ็ด .. การปลูกถั่วพร้า เป็นโปรเจคปรับปรุงคุณภาพดินด้วย ปุ๋ยพืชสด ที่ผมทดลองทำตอนนั้นครับ

โพสครั้งแรกใน https://www.facebook.com/Sweet7daysFarmDiary เมื่อ 25 เมษายน 2020

You Might Also Like

Leave a Reply