เรียนวันละเรื่อง รู้จักกันวันละต้น

หญ้าหวาน (สตีเวีย Stevia)

🌿🌿เรียนวันละเรื่อง รู้จักกันวันละต้น

เกรงใจคนในพื้นที่ หลังจากเช็ค อสม.ในพื้นที่ ที่ตั้งของฟาร์ม ว่า ถ้าจะโฉบไปดูพื้นที่สักหน่อยจะได้ไหม .. เขาก็ตอบมาว่า ได้จ้า แต่ควรจะกักตัวในพื้นที่ 14 วัน ด้วยนะจ๊ะ .. เฮ้ออออ … สรุปก็คือ ไม่ควรจะไปนั่นเอง .. ก็เลยต้องเรียนรู้ที่บ้านในกรุงเทพไปพลาง ๆ ก่อน ทำอะไรไม่ได้มากไปกว่านี้

🍓🍓แวะไปร้านต้นไม้เจ้าเก่า ที่ได้ ต้นพริกไทย (ราคาคนกรุงเทพ) คราวนี้ ได้ หญ้าหวาน มา 1 กระถาง ราคา 20 บาท ซึ่งก็เป็นราคาคนกรุงเทพอีกเช่นกัน

หญ้าหวาน (สตีเวีย Stevia) ต้องมีวงเล็บไว้สักหน่อย เพราะจะมี หญ้าหวาน (ออสเตรเลีย) อีกแบบหนึ่งที่ผมคิดว่า คงจะหามาปลูกใน Sweet 7 days Farm อยู่เหมือนกัน แต่แบบนั้น จะไว้ใช้เลี้ยงสรรพสัตว์ ต้นใหญ่ โปรตีนสูง ขึ้นง่าย เก็บเกี่ยวไม่ยาก

🎵🎵หญ้าหวาน stevia สรรพคุณยาวเหยียด ในมุมของความเป็นสมุนไพร ซึ่งจะว่าไป พืชทุกชนิดก็เป็นสมุนไพรทั้งนั้น ผมจำได้คร่าว ๆ ว่าเคยอ่านเรื่องของ หมอชีวกโกมารภัจจ์ สมัยพุทธกาล ท่านไปเรียนเรื่องสมุนไพรจากอาจารย์ของท่าน จนวันหนึ่ง อาจารย์ของท่านบอกให้ท่านเดินเข้าไปในป่าข้างอาศรมในทิศทั้งแปด เป็นระยะทาง 1 เส้น เพื่อให้หาพืชที่ไม่เป็นสมุนไพร

🍄🍄ท่านชีวก ก็ไปตามที่อาจารย์สั่ง เดินดูอย่างละเอียด แล้วก็กลับมาบอกอาจารย์ว่า ไม่พบพืชที่ไม่เป็นสมุนไพรสักต้น อาจารย์ได้ฟังก็ยินดี และบอกท่านว่า ความรู้ที่มีอยู่ ได้ถ่ายทอดให้ท่านหมดแล้ว ขอให้ท่านกลับไปยังบ้านเกิด เพื่อสร้างประโยชน์ต่อไป

🐥🐥จริงเท็จประการใด ผมไม่ยืนยัน เพราะเพิ่งเกิดหลังพุทธกาลร่วม 2500 ปี แต่คำว่า สมุนไพร ใช่ว่า จะมีด้านคุณอย่างเดียว ด้านที่เป็นโทษก็มาก อย่างข้าว ถ้ากินมากไปก็อาจจะอ้วน น้ำหนักมาก ทำให้เข่ารับน้ำหนัก แล้วเกิดอาการเข่าเสื่อมได้ เป็นต้น

🥰🥰สิ่งหนึ่งที่เรา มโน จะทำในฟาร์มแห่งนี้ คือ พันธุ์ไม้พร้อมดื่ม และอย่างที่เรารู้ ๆ กันว่า คนไทยเรา จะติดหวานกันพอสมควร แม้เราไม่อยากตามใจ แต่จะขัดใจกันก็คงไม่เหมาะ จึงคิดว่า หวานสักนิด แต่ไม่มีพิษต่อร่างกาย น่าจะดีกว่า .. หญ้าหวาน stevia .. น่าจะเป็นทางออกที่ดี สำหรับคนที่รักสุขภาพ แต่ยังติดหวาน เข้ากับสโลแกนของฟาร์มเราเลย .. หวานวันละนิด อาทิตย์ละ 7 วัน

ภาพ : หญ้าหวานที่ซื้อมา ผมนำมาลงในกระถางที่ใหญ่ขึ้น แล้วนำเศษหญ้าแห้ง มาคลุมหน้าดิน เวลารดน้ำดินจะได้ไม่กระเด็นออกจากกระถาง

โพสครั้งแรกใน https://www.facebook.com/Sweet7daysFarmDiary เมื่อ 29 เมษายน 2020

You Might Also Like

Leave a Reply