เน็ตสปีด 42 Mbps .. สโลว์ไลฟ์ ของจริงเลยครับ

สโลว์ไลฟ์

เน็ตออนไลน์ อีกหนึ่งของ ความเหลื่อมล้ำระหว่างเมืองและชนบท สปีด 42 Mbps .. สโลว์ไลฟ์ ของจริงเลยครับ

🐥🐥ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ผมพยายามติดต่อ เพื่อจะติดตั้ง เน็ตออนไลน์ ในฟาร์ม ซึ่งดูแล้วที่ตั้งของ ฟาร์ม Sweet 7 Days ก็ไม่ได้อยู่ลึกลับ ในป่าเขา ทุรกันดาร แต่ปรากฏว่า ทุกค่าย ทั้ง AIS TRUE 3BB บอกว่า อยู่นอกพื้นที่ให้บริการ ส่วน ToT บอกว่ากล่องใกล้สุดคู่สายเต็ม (8 คู่สาย) ถ้าหากผมต้องการใช้จริง ๆ ให้ไปรวบรวมเพื่อนบ้านมาให้ได้ 8 คน เพื่อจะได้เสนอให้มีการติดตั้งกล่องให้ใหม่

🍄🍄งานนี้ ผมก็เลยต้องปรับแผนหลายเรื่อง เกี่ยวกับการออนไลน์ อย่างเช่น จะทำคลิปขนาด 4K (กล้อง GoPro) ก็คงต้องเปลี่ยนมาเป็นคลิป 480 จากมือถือ หัวเหว่ยรุ่นประหยัด ของผมแทน ซึ่งก็ยังไม่รู้เลยว่า สัญญาณมือถือจะเป็นอย่างไร .. นโยบาย Work from Farm ของผม สลายหายไปในพริบตา 55555

🎵🎵ที่จริงเรื่อง เน็ตประชารัฐ ซึ่งเปลี่ยนชื่อมาจากเน็ตหมู่บ้าน เน็ตชายขอบ เป็นนโยบายที่ดี แต่นโยบายที่ดีหลาย ๆ เรื่องมันไม่ค่อยจะไปถึงไหน เรื่องนี้ก็เหมือนกัน ที่จริงรัฐไม่ต้องทำเองก็ได้ (เพราะส่วนใหญ่มักจะทำไม่สำเร็จ) แต่ให้พ่วงเข้าไปในตอนให้เอกชนประมูลว่า คุณจะต้องทำในพื้นที่ดังนี้ ๆ ๆ ในระยะเวลาดังนี้ ๆ ๆ ถ้าไม่ทำ จะโดนยึดสัมปทานคืน เป็นต้น .. ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมไม่ค่อยเห็น

📌📌เรื่องแบบนี้ ไม่ต้องไปดูงานไกลถึงเมืองนอกเมืองนา ไปดูแค่ โรงอาหารตามมหาวิทยาลัย ที่เจริญแล้วในกรุงเทพบางแห่ง เขาจะให้ประมูล โดยให้ร้านค้า เสนอราคาขายที่ต่ำที่สุด โดยมีคุณภาพสูงสุด ใครเสนอได้ดีที่สุดก็ชนะไป และถ้าขาย ๆ ไปแล้วทำไม่ได้ตามที่เสนอ เขาก็เชิญให้ออกไป .. ทำแบบนี้ ประชาคมของชุมชนนั้น ก็จะได้รับประโยชน์เต็มเม็ดเต็มหน่วย
พูดเรื่องเน็ตอยู่ดี ๆ ทำไมเลี้ยวไปเรื่องโรงอาหารได้ ก็ไม่รู้เหมือนกันครับ

🥰🥰ที่ผมพูดเรื่องเน็ตออนไลน์ขึ้นมา ไม่ใช่เรื่อง พอตัวเองไม่ได้ดังใจก็โวยวาย แต่เป็นเรื่องหนึ่ง ในหลาย ๆ เรื่องที่ผมคิดว่า มันเป็นปมปัญหาปมแรก ๆ ทีเดียว มันเป็นปัญหาเรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งถ้า โครงสร้างพื้นฐานไม่ดี เวลาคิดจะต่อยอดอะไร ก็ยากที่จะทำได้

ตัวอย่างเช่น การศึกษาออนไลน์ ถ้าเด็กออนไลน์ได้แค่ที่โรงเรียน แล้วเวลาทำการบ้าน หรือ การทำรายงาน เขาออนไลน์ไม่ได้ มันก็ไม่ตอบโจทย์ที่เราคิดไว้ .. การศึกษา ต้องทำได้ ทุกที่ ทุกเวลา

🌿🌿 สมาร์ทเกษตรกร .. ออนไลน์ไม่ได้ (อย่าบอกว่า ก็ใช้เน็ตมือถือสิ .. แพง + คุณภาพต่ำ) แล้วจะสมาร์ทได้อย่างไร .. อย่างผมนี่ไง กำลังจะพยายามทำตัวให้เป็น สมาร์ทฟาร์มเมอร์ แต่ก็กึกกั๊ก ไม่สามารถเชื่อมต่อกับโลกอินเตอร์เน็ตแบบมีสายได้ เป็นต้น

💕💕ที่จริงงานนี้ ToT สามารถลากสายอินเตอร์เน็ตมาให้ผมใช้ได้ทันที ติดอย่างเดียว คือ ไม่คุ้มค่าการลงทุน .. เป็นปัญหาเรื่องวิธีคิดหรือเปล่านะ เราอาจจะเคยได้ยินว่า บางประเทศ เขาตัดถนนไปในที่ว่าง แล้วคนก็จะตามถนนเข้าไป .. แต่บางประเทศ ต้องให้คนบุกป่าฝ่าดงเข้าไปก่อน แล้วค่อยทำถนนบนทางเกวียนของชาวบ้าน

📌📌เพื่อน ๆ คงต้องตามดูกันละครับ ว่า ผมจะจัดการกับ ชีวิตออนไลน์ ได้อย่างไร และจะทำได้มากน้อยแค่ไหน กับสิ่งที่มีอยู่ ในประเทศไทย ซึ่งบางแห่ง กำลังจะก้าวไปสู่เทคโนโลยี่ 5G แต่ที่ฟาร์มผม สปีด อยู่ที่ 42 Mbps .. สโลว์ไลฟ์ ของจริงเลยครับ 🥰🥰🥰

ภาพ : เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว ผมไปใช้ชีวิตอยู่กลาง ทุ่งกุลาร้องไห้ จ.ร้อยเอ็ด .. วัว ที่เราเลี้ยงไว้ เพื่อจะได้กินหญ้าที่มีอยู่มากในพื้นที่ และ ขี้วัว เรานำมาทำ ปุ๋ยหมัก

โพสครั้งแรกใน https://www.facebook.com/Sweet7daysFarmDiary เมื่อ 21 เมษายน 2020

You Might Also Like

Leave a Reply