ปลูกเตยหอมขาย

ดาวเรืองที่สระแก้ว

วันนี้อากาศเย็น ๆ เริ่มจางหาย พร้อม ๆ กับการจากไปของการเฉลิมฉลองปีใหม่ ชีวิตการงานเริ่มกลับมาคึกคัก ต้นไม้ทุกต้นในสวน ดูกระตือรือล้นที่ผลิใบแตกกิ่งก้าน แม้ฝนจะขาดเม็ดมานานพอสมควร ผิวหน้าดินแม้จะดูแห้ง แต่แค่จอบถากลงไปนิดหน่อยก็เจอกับความชื้นแล้วครับ

ช่วงบ่าย ผมแวะไปดูการเลี้ยงแพะของเพื่อนบ้าน แต่ปรากฏว่า เพื่อนบ้านได้ย้ายแพะจากที่เลี้ยงในบ้าน ไปเลี้ยงที่กลางนาแทน ผมก็เลยได้นั่งมอเตอร์ไซต์พ่วงข้างออกไปที่นา ซึ่งอยู่ไกลมาก ระหว่างทางมีรอยเท้าช้าง ที่ออกจากป่า มาเดินเล่นด้วยครับ

จากการพูดคุยกับน้องดาว (น้องที่เลี้ยงแพะ) ทำให้ทราบว่า ในชุมชนคลองคันฉอที่ผมมาอยู่ มีคอกแพะถึง 4 คอก ดังนั้น จากคอกแพะของน้องดาว ผมก็เลยแวะไปบ้านอดีตผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นคอกแพะคอกแรกของชุมชน เลี้ยงแพะมาหลายปีแล้ว

ที่ผมไปดูแพะเพราะกำลังสนใจเรื่องการเลี้ยงสัตว์ การดูโซเชียล ทำให้รู้สึกไอเดียบรรเจิดเตลิดเปิดเปิง อยากจะเลี้ยงวัว เลี้ยงเป็ด เลี้ยงแพะ แต่เอาเข้าจริง ๆ ก็คิดว่า จะเอาเวลาที่ไหนมาทำหลาย ๆ เรื่อง

ช่วงที่ไปดูคอกแพะของบ้านผู้ใหญ่เก่า ผมได้เดินผ่านหน้าบ้านป้าคนหนึ่ง หน้าบ้านปลูกดาวเรืองอย่างสวย ก็เลยเข้าไปทักทายตามประสาคนปากเปราะ อยากรู้อยากเห็นไปเรื่อย จึงทราบว่า คุณป้าปลูกไว้ เพื่อกำดอกไม้ไหว้พระไปขายที่ตลาดน้ำซับ (ตลาดสด ของคนระแวกนี้ครับ)

ผมก็เลย เอ๊ะ ขึ้นมาทันที เพราะได้ลองเริ่มปลูกเตยหอมไว้แปลงหนึ่ง กำลังคิดว่าจะไปขายที่ไหนได้ คุณป้าบอกว่า มีเยอะไหม เอามาขายที่นี่สิ เพราะทุกวันนี้ ต้องสั่งซื้อจากปากคลองตลาด (ที่กรุงเทพ) … ฮั่นแน่ ตลาดอยู่ใต้จมูกนี่เอง มัวแต่ทำตลาดออนไลน์ ( เตยหอม สระแก้ว ) ทั้ง ๆ ที่ตลาดออฟไลน์ อยู่ตรงนี้นี่เอง

สำหรับราคา ก็เป็นราคาทั่วไป คือ ถ้าเป็นเตยตัดใบ โลละ 25 บาท ถ้าเป็นแขนงเล็ก 60 สตางค์ แขนงใหญ่ 1 บาท ดูจากยอดกำดอกไม้ ผมคิดว่า ผมคงปลูกไม่ทันแกกำแน่ ๆ ครับ

นิพนธ์
4 มกราคม 2566

ขอบคุณภาพจาก fb ณัฐธยาน์ จันทร์ไพร เพื่อนบ้านในชุมชนคลองคันฉอ

#เรียนรู้ร่วมกัน #มหาลัยชีวิต #เรียนรู้ไม่รู้จบ #ห้องเรียนชีวิต #ออกแบบชีวิตตัวเอง #จากงานประจำสู่งานที่อยากทำ #ชีวิตหลังเกษียณ #ปุ๋ยหมักไม่กลับกอง #แพะสระแก้ว #เตยหอมสระแก้ว

You Might Also Like

Leave a Reply