กล้วยน้ำว้า ลูกละ 10 บาท เรื่องกล้วย ๆ ที่ทำได้ไม่ง่ายเลยครับ

เมื่อวาน น้าของเพื่อนแวะมาเที่ยวที่ฟาร์ม และได้เดินเข้าไปในสวนกล้วย น้าเขาชอบมาก กับสวนกล้วยที่ร่มรื่น และดูสะอาดตา ที่เป็นเช่นนั้น เพราะ ผมเพิ่งตัดหญ้า และสางกล้วยที่รุงรังออก

ในเรื่องนี้ ผมลังเลอยู่พักใหญ่ทีเดียว เกี่ยวกับสวนที่โล่งสะอาดตา กับ สวนที่ร่มครึ้มรุงรัง แต่ในที่สุด ผมก็เลือกที่จะทำให้สวนดูสบายตา

สมัยที่เรียนปี 1 มีวิชา Eco111 (นิเวศน์วิทยาเบื้องต้น) เป็นวิชาเลือกอิสระ ที่ผมไปลงเรียนเพราะ รุ่นพี่บอกว่า วิชานี้อาจารย์ให้เกรดดี ผมเลยไปลงเรียน แต่พอไปเรียนจึงพบว่า เป็นวิชาที่น่าสนใจมาก ทำให้เราเข้าใจระบบนิเวศน์ได้เป็นอย่างดี แม้ทุกวันนี้ ความรู้ความเข้าใจครั้งนั้น ก็ยังนำมาตัดสินใจที่จะทำอะไร หรือ ไม่ทำอะไร อย่างเช่น การทำสวนให้เตียนสะอาดตา เป็นต้น

ช่วงฤดูฝน หญ้าจะขึ้นเร็วมาก สวนกล้วยอยู่บนคันดิน เป็นดินที่ขุดขึ้นมาจากการขุดสระ มีเศษหินกระจัดกระจายไปทั่ว เกษตรกรมือใหม่อย่างผม ใช้เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายบ่าไม่คล่อง เลยไม่กล้าที่จะตัดหญ้าด้วยเครื่องนี้ เพราะกลัวหินจะกระเด็นแล้วได้รับบาดเจ็บได้ ต้องใช้จอบถากหญ้าไปเรื่อย ๆ ซึ่งต้องใช้เวลา และแรงกายมาก ทำให้หญ้ารกมาก

แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักพัก ผมใช้เครื่องตัดหญ้าสะพายบ่าได้คล่องขึ้น การตัดหญ้ารก ๆ ใช้เวลาน้อยลง รวมทั้งเหนื่อยน้อยลง แม้ว่าจะต้องจ่ายค่าน้ำมันเยอะก็ตาม แต่สวนกล้วยก็ดูโล่งดีครับ สำหรับเศษหญ้า ผมไม่โกยไปทิ้ง หรือนำไปเผา คงปล่อยให้ย่อยสลายเป็นอินทรีย์วัตถุในดินต่อไป

ส่วนกล้วยในสวน อายุถึงตอนนี้ เข้าเดือนที่ 9 แล้ว ต้นที่สมบูรณ์ หน่อที่นำมาปลูกมีขนาดใหญ่ อยู่ริมสวน ได้รับแสงแดดมาก เริ่มออกเครือ ผมตัดปลีมากินกับน้ำพริกหลายปลีแล้ว การสางกล้วย พวกใบแห้ง ๆ ผมจะใส่รถเข็น เข็นออกไปกองในพื้นที่โล่ง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ดินไม่ดี เพื่อให้ย่อยสลายเป็นอินทรีย์วัตถุให้ดิน ที่ไม่ปล่อยทิ้งไว้ในสวนกล้วย เพราะในสวนจะมีความชื้นสูง โอกาสที่จะทำให้เป็นโรคระบาดตายพรายสูงครับ

การทำให้สวนกล้วยโปร่ง แสงแดดส่องได้ทั่วถึง นอกจากป้องกันการระบาดของโรคที่มากับความชื้นแล้ว ยังไม่เป็นที่สะสมของแมลงศัตรูพืชด้วย และการสังเคราะห์แสง การสะสมอาหารของต้นกล้วย ยังมีประสิทธิภาพสูงอีกด้วย

กล้วยแต่ละกอ ผมเลือกที่จะไม่ตัดต้นอ่อนทิ้ง ปล่อยให้เขาเติบโตตามสบาย แต่ใช้ระบบน้ำหยดเสริมหน้าแล้ง และเพิ่มปุ๋ยเข้าไปให้เขา อาจจะเป็นทั้งปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยเคมี และอีกเรื่องหนึ่ง คือ การพูนดินเพิ่มเติมเข้าไปในกอกล้วย ก็จะทำในช่วงว่าง ๆ ครับ

สำหรับคำถาม ปลูกกล้วย จะพอกินหรือไม่ นั่นคงต้องย้อนกลับมาถามว่า เราจะกินวันละเท่าไร ถ้ากินวันละร้อยก็จะพอ เพราะกล้วยมีให้ตัดตลอด และทั้งสวน เราคงจะไม่ได้ปลูกกล้วยแค่อย่างเดียว แต่ถ้ากินวันละพัน อันนี้คงไม่พอแน่ครับ นอกเสียจากจะครีเอท ให้กล้วยมีราคาลูกละ 10 บาท ซึ่งก็ต้องถามต่อว่า เราจะมีพลังที่จะคิดสร้างสรรค์ได้มากน้อยแค่ไหนครับ 🥰🥰🥰

You Might Also Like

Leave a Reply