วันนี้ คิดไม่ออกว่าจะปลูกอะไรดี .. ขี้เหล็ก .. ก็แล้วกัน

วันนี้ ปลูกขี้เหล็ก ที่ Sweet 7 Days Farm

วันนี้ คิดไม่ออกว่าจะปลูกอะไรดี .. ขี้เหล็ก .. ก็แล้วกัน

🥰🥰เมื่อเช้าผมสำรวจฟาร์มตามปกติประจำวัน มะรุม ที่สูงราว ๆ หัวเข่า ใบที่เคยเขียวพรึบ กลับร่วงหมด ยืนต้นตายเฉย ๆ ซะงั้น ผมลองขุดตอดู ก็ดูเขียว ๆ ไม่มีร่องรอยของปลวกกินราก หรือหนอนชอนราก ทำให้มือใหม่หัดปลูกอย่างผม ใจแป๊วเลยครับ

🍄🍄ยังมีเวลาอีก ห้าสิบกว่าวันที่ยังอยู่ในฤดูฝน ช่วงที่ผมจะปลูกต้นไม้ให้งอกงามได้ โดยไม่ต้องออกแรงรดน้ำ และไม่ฝืนธรรมชาติ ที่ต้นไม้จะเติบโตในฤดูกาลนี้

🌴🌴แล้วจะปลูกอะไรดีล๊ะ .. ต้นขี้เหล็ก น่าจะดี เพราะในฟาร์ม มีต้นขี้เหล็กหลายต้น อย่างน้อยก็แสดงว่า เป็นพื้นที่ที่เขาจะเติบโตได้ดี ซึ่งก่อนหน้านี้ ผมเคยขุดเบี้ยมาปลูกในแปลง แต่ตายเรียบ ผมเลยนำไปอนุบาลไว้ในถ้วยรียูส ราว ๆ สิบต้น .. คงได้เวลานำไปลงดินในแปลงได้แล้ว

🎵🎵วันก่อน ผมได้ฟังรายการเกี่ยวกับการเกษตร ที่ดำเนินรายการโดย อาจารย์บ้วน รุ่นพี่ KU แห่งวงดาวกระจุย มีคนถามว่า จะปลูกพืชอะไรที่ขึ้นง่าย ตายยาก ไม่มีโรครบกวน แมลงไม่ข้องแวะ

🐳🐳พี่บ้วน ตอบว่า ต้นขี้เหล็ก สิครับ พร้อมกับแนะนำว่า ควรจะทำเป็น 2 แปลง .. แปลงแรก ปลูกถี่ตัดเตี้ย ไว้เก็บใบ อีกแปลงปลูกห่างหน่อย ปล่อยสูง ไว้เก็บใบ+ดอก .. แปรรูปง่าย แค่ต้มให้สุก ราคาสม่ำเสมอ ขายได้ตลอดทั้งปี

🐥🐥และผมนึกขึ้นได้ว่า ผมได้ลงชื่อขอกล้าไม้ จาก ศูนย์เพาะกล้า ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากฟาร์มมากนัก ผมเลยโทรไปถามว่า ถึงคิวผมหรือยัง ปลายสายตอบมาว่า ช่วงนี้กล้าหมดแล้ว แต่ยังมีน้ำใจถามว่า ผมอยากได้กล้าอะไร ผมตอบไปว่า อยากได้กล้าขี้เหล็ก เขาตอบกลับมาว่า น่าจะพอหาให้ได้ แต่ไม่มาก วันอังคาร (วันเปิดงานจากหยุดทดแทนวันสงกรานต์) ให้แวะเข้าไปรับได้

🌿🌿งานนี้ ผมก็เลยน่าจะปลูกต้นขี้เหล็กได้หลายต้นทีเดียวครับ ผมคงต้องลุ้นอีกสักพักว่า ขี้เหล็ก จะยืนต้นตาย อย่าง มะรุม ต้นไม้ ที่ผมคิดว่าปลูกง่ายมาก หรือไม่ครับ

โพสครั้งแรกใน https://www.facebook.com/Sweet7daysFarmDiary เมื่อ 5 กันยายน 2020

You Might Also Like

Leave a Reply