ลองทำ แกลบดำ ใช้ปรับปรุงดิน

เผาแกลบดำ ที่ Sweet 7 Days Farm

ลองทำ แกลบดำ ใช้ปรับปรุงดินครับ

🎵🎵ระหว่างที่ค้นเรื่องการปรับปรุงดินจากเน็ต ไปเจอเรื่องเกี่ยวกับ แกลบดำ ว่าสามารถนำมา ปรับโครงสร้างดินได้ดี อีกอย่างหนึ่ง แกลบก็เป็นวัสดุที่หาได้ง่าย ไม่ต้องไปซื้อหาอะไร งานทดลองนี้ จึงเริ่มต้นไม่ยากครับ

🍄🍄โรงสีข้าวเล็ก ๆ ในชุมชน ที่มีเจ้าของชื่อ คุณตาสี สูงวัยอายุ 73 ปี แต่แข็งแรง ยกกระสอบข้าวสารได้สบาย ๆ .. โรงสีนี้ อยู่ไม่ไกลจาก Sweet 7 Days Farm หลังจากพูดคุยกันสักพัก ตาสี บอกว่า จะใช้แค่ไหน ก็นำไปใช้ได้ตามสบาย ผมก็โกยข้าวเปลือก ใส่กระสอบพลาสติก ขนมายังฟาร์ม

🐥🐥แวะซื้อปี๊บเก่ามา 1 ใบ ราคา 10 บาท นำมาเจาะรูรอบ ๆ ปี๊บ แล้วเอาเศษสังกะสี มาทำเป็นปล่องควัน ตามผู้รู้ทั้งหลาย ที่บอกกล่าวไว้ตามเว็บต่าง ๆ

🐳🐳จากนั้น กระบวนการผลิตแกลบดำก็เริ่มต้น โดยกองฟืน จุดไฟ พอติดแล้วก็นำปี๊บมาคลุม นำแกลบมากอง ผ่านไปหลายชั่วโมง แกลบก็ค่อย ๆ ไหม้ลามออกมาด้านนอก ทำการพลิกแกลบให้ไหม้ให้ทั่วกอง แล้วดับไฟด้วยน้ำ

🌴🌴ไม่ยากมากนัก แต่ใช้เวลาพอสมควร กองแรกที่ทำ ผมพะวง ต้องคอยวนเวียนมาดูบ่อย แต่พอกองที่สอง สบายมาก รู้แล้วว่า ต้องใช้เวลานานทีเดียว กว่าจะเป็นแกลบดำ

🌿🌿ผมลองผสมแกลบดำกับดิน ปลูกกล้ามะละกอ เปรียบเทียบกับดินอย่างเดียว ไม่ผสมแกลบดำ ปรากฏว่า กล้ามะละกอที่ปลูกในดินที่แกลบดำผสมอยู่ โตไว แข็งแรง กว่าที่ปลูกในดินอย่างเดียว แต่กับต้นอย่างอื่น ผมยังไม่ได้ทดลอง .. ถ้าเพื่อน ๆ มีประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้แกลบดำ ลองเล่ามาให้ฟังกันบ้างนะครับ

โพสครั้งแรกใน https://www.facebook.com/Sweet7daysFarmDiary เมื่อ 1 กันยายน 2020

You Might Also Like

Leave a Reply