ทุนมีน้อย แต่เวลามีเหลือเฟือย .. วิถีของฟาร์มแห่งนี้

เมล็ดพันธุ์ทองหลาง

ทุนมีน้อย แต่เวลามีเหลือเฟือย .. วิถีของฟาร์มแห่งนี้

สภาพดินใน Sweet 7 days Farm เป็น ดินทราย มีอินทรีย์วัตถุต่ำ สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ ทำอย่างไร จึงจะทำให้ ดินดำ น้ำชุ่ม ให้ได้ .. โจทย์ยาก แต่น่าจะทำได้ .. เส้นทางของหอยทาก เพิ่งอ่านเมื่อคืนนี้ครับ 5555

เมื่อสักครู่ ขนส่งเอกชนมาส่งกล่องกระดาษเล็ก ๆ เป็น เมล็ดพันธุ์ทองหลาง ที่ผมสั่งจากหน้า fb แห่งหนึ่ง บ้านน้องเขามี ต้นทองหลาง หลายต้น ทุก ๆ ปี เขาจะปล่อยให้ทองหลางฝักทองหลางให้แก่ แล้วก็โพสขายเมล็ด ผมค้นเจอ โดยบังเอิญ เลยสั่งมา 100 เมล็ด

ทองหลางเป็น พืชตระกูลถั่ว ซึ่งรากของเขาจะฟิกไนโตรเจนจากอากาศลงสู่ดิน ซึ่งเป็นการ เพิ่มไนเตรดให้กับดิน นั่นเอง เท่าที่ผมค้น ๆ ข้อมูลดู เขาจะเป็นพืชในร่องสวนแถบภาคกลาง แล้วทางภาคตะวันออก แถว ๆ จันทบุรี ที่นำไปประยุกต์ปลูกในสวนทุเรียน แต่พื้นที่แล้ง อย่างอีสาน หรือสระแก้วซึ่งเป็นที่ตั้งของฟาร์มที่ผมจะไปอยู่ ไม่มีใครกล่าวถึง

ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร ที่เราจะลองปลูก .. ผมบอกกับเพื่อนร่วมฟาร์มว่า สิ่งหนึ่งที่เราจะทำในช่วงแรก ซึ่งเป็นต้นฤดูฝน คือ ปลูกต้นไม้ยืนต้น เท่าที่จะสามารถปลูกได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะรก ไม่ต้องกลัวว่าจะเกะกะ เพราะว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ๆ การตัดออก ง่ายกว่า การปลูกครับ

ช่วงเป็นนิสิต ข้าง ๆ บ้านเพื่อนผม มีต้นทองหลางเยอะ เราไปตัดต้นขนาดเท่าต้นขา มาเจาะรู หยอดเชื้อ เห็ดหูหนู โดยทำโรงเรือนเล็ก ๆ ให้เขาอยู่ ปรากฏว่า ซัมเมอร์นั้น เราได้เห็ดหูหนูตากแห้งกินไปตลอดปีทีเดียวครับ

การขยายพันธุ์ ทองหลาง ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการปักชำ มีโพสขาย ทองหลางต้นปักชำ ราคาไม่เบาทีเดียว เมื่อรวมค่าขนส่ง กว่าจะถึงฟาร์ม รวม ๆ แล้ว น่าจะซื้อทองได้สักสลึงทีเดียว ผมทดลองเพาะจากเมล็ดดูครับ

ก่อนหน้าที่จะมาโพสนี้ ผมได้ทำตามขั้นตอนที่น้องเขาแนะนำมา คือ แช่น้ำเป็นเวลา 1 ชั่วโมง แล้วนำไปผึ่งให้แห้ง จากนั้น นำไปแช่น้ำอุ่นไม่เกิน 50 องศาเซลเซียส ปล่อยให้น้ำเย็นลง และแช่ไว้เป็นเวลา 24 ชั่วโมง เมื่อเมล็ดพองน้ำแล้ว จึงนำลงในกะบะเพาะ

พรุ่งนี้ ผมจะมารายงาน ความคืบหน้าอีกครั้งครับ
ถ้าสำเร็จ ผมก็จะมีต้นกล้าทองหลางอย่างน้อย ๆ ก็ 50 ต้น นำไปปลูกที่ฟาร์ม

โพสครั้งแรกใน https://www.facebook.com/Sweet7daysFarmDiary เมื่อ 27 เมษายน 2020

You Might Also Like

Leave a Reply