แจ็คผู้ฆ่ายักษ์ งานนี้ไม่มี ถั่ว มีแต่ มะรุม

กล้ามะรุม

💕💕แจ็คผู้ฆ่ายักษ์ งานนี้ไม่มี ถั่ว มีแต่ มะรุม

เช้าวันนี้ ตื่นขึ้นมา สิ่งแรกที่ผมทำ คือ ไปดูกระถางที่ทดลองนำเมล็ดมะรุมมาเพาะ สิ่งที่ผมเห็น คือ กล้ามะรุม ที่สูงนิ้วกว่า ทั้ง ๆ ที่เมื่อตอนเย็น ยังไม่มีสิ่งใดโผล่จากผิวดินเลย เป็นเรื่องมหัศจรรย์ สำหรับผมมาก ที่วัน ๆ จะอยู่กับคีย์บอร์ดและหน้าจอคอมพิวเตอร์ สมองผมนั้น มโน ไปถึงเรื่อง แจ็คผู้ได้เมล็ดถั่วมาจากพ่อค้าเร่ แล้วปลูกลงในสวนหน้าบ้าน พอตื่นขึ้นมา ก็เห็นถั่วยักษ์สูงเสียดฟ้า .. นิทานหลอกเด็กนะครับ หุ หุ

🌿🌿ข้างบ้านผม จะมีที่ว่างอยู่แปลงหนึ่ง เนื้อที่แค่ครึ่งงาน แต่พี่ประธานชุมชน ซึ่งบ้านอยู่ถัดไปจากบ้านผมนิดหน่อย จะมาปลูกโน่น นี่ นั่น ร่มรื่น ที่สำคัญ กินได้ด้วยครับ .. และหนึ่งในนั้น คือ มะรุม เนื้อหนา รสอร่อย

คนผ่านไปผ่านมา โดยเฉพาะรถซาเล้งเก็บของเก่า มักจะมาสอยฝักเสมอ จนบางครั้ง พี่ประธานชุมชนต้องแขวนป้ายว่า งดเก็บชั่วคราวนะ จะทำแกงใส่บาตร นั่นละ พี่เขาถึงได้มะรุมไปแกง

🍄🍄เวลาเพื่อนผม แวะมาเยี่ยมเยียน ก็จะตื่นเต้นกับมะรุมต้นนี้ ขอไปสอย ยอดมะรุม เห็นบอกว่า เป็นยาอย่างดี ซึ่งผมก็ไม่ได้สนใจนัก ว่าเป็นยาแก้อะไร เพราะตัวผม แม้จะสูงวัย แต่ก็ไม่ได้เจ็บได้ไข้อะไร ก็เลยไม่คิดจะกินอะไรแบบเป็นยา ถ้าจะกิน ก็ขอกินแบบเป็นอาหารน่าจะดีกว่า

🎵🎵ทีนี้ พอจะเปลี่ยนชีวิต ไปอยู่ที่ Sweet 7 days Farm Diary เพื่อนร่วมฟาร์ม พอรู้ว่า ข้างบ้านผมมีต้นมะรุม ก็ให้ผมไปเช็คว่า เนื้อหนา อร่อยหรือเปล่า แล้วก็ให้ผมไปเก็บ เมล็ดมะรุม ผมไม่รอช้า ไปเดินท่อม ๆ ใต้ต้น หาฝักที่มีเมล็ดไม่ได้สักฝัก พี่ประธานชุมชนเห็นผม ก้ม ๆ เงย ๆ อยู่จึงถามว่า ทำอะไรหรือ .. พอรู้ว่า ผมจะหาเมล็ดไปเพาะ พี่เขาก็คว้า ไม้ตะขอยาว มาสอย ฝักแก่ ๆ อย่างเบามือ มาให้ผม เพราะถ้าฝักหล่น เมล็ดก็จะแตกกระจาย ไปทั่วครับ

🍓🍓เมื่อได้ เมล็ดมะรุม มาแล้ว ผมไม่รอช้า ทดลองเอามาเพาะเลย ไม่ได้แกะเยื่อรอบเมล็ด ไม่ได้แช่น้ำ เพราะพี่เขาบอกว่า มะรุมขึ้นง่าย แค่ฝนตก ต้นมะรุมก็งอกไปทั่วแล้วครับ .. แล้วก็จริงอย่างที่พี่เขาบอก วันนี้ มะรุมของผม แทงยอดพ้นดิน มาสูดอากาศสดชื่น ฟ้าหลังฝน .. ผมสบายใจไปเปาะหนึ่งละครับ .. เข้าฟาร์มเมื่อไร ผมก็จะเพาะ มะรุม สัก 50 ต้น ปลูกไปทั่วฟาร์ม .. ตามคติที่ว่า ปลูกไปให้ทั่ว ไม่ต้องกลัวรก ครับ

🐥🐥ภาพ : กล้ามะรุม ที่เพิ่งแทงยอดพ้นดินเมื่อเช้านี้ ปกติ ผมไม่ค่อยได้ใช้มือถือถ่ายรูป และล่าสุด ก็ใช้มือถือราคาหลักพันต้น ๆ ยี่ห้อ หัวเหว่ย จึงทำให้รู้ว่า กล้องถ่ายรูปที่อยู่ในมือถือแบบนี้ อย่าได้ไปคาดหวังอะไรมากนัก ของดีราคาถูกไม่มีจริงในโลกนี้ .. ภาพจึงไม่สามารถโฟกัสได้ในตำแหน่งที่เราต้องการ ไม่ต้องพูดถึงการถ่ายภาพแบบ Macro .. เอาเป็นว่า ผมได้ภาพมาประกอบการคุย ก็พอแล้วครับ

โพสครั้งแรกใน https://www.facebook.com/Sweet7daysFarmDiary เมื่อ 30 เมษายน 2020

You Might Also Like

Leave a Reply