สวัสดีปีกระต่าย 2566

สวัสดีปีกระต่าย 2566

สวัสดีปีกระต่าย 2566 ครับ

คงหมดยุคที่พูดว่า ได้เวลาเปลี่ยนปฏิทินใหม่ เพราะหลาย ๆ คน คงจะเลิกใช้ ทั้งแบบแขวนข้างฝาบ้าน หรือแบบตั้งโต๊ะ แม้กระทั่งแผ่นเล็ก ๆ ที่บางคนอาจจะเคยมีติดกระเป๋า

สมุดบันทึก ที่มี ตารางการวางแผนทั้งแบบวัน สัปดาห์ เดือน ปี เราก็คงเลิกใช้กันแล้ว หนึ่งในนั้น คือ ตัวผม ซึ่งเปลี่ยนมาใช้ เครื่องมือผ่านระบบออนไลน์ ทำให้ไม่ต้องแบกสมุดบันทึกหนัก ๆ ไปไหนต่อไหน แม้บางคนบอกว่า ระวังคนจะล้วงตับ (ตับของคนเล็ก ๆ คงไม่มีใครมาล้วง) หรือ บางคนบอกว่า ถ้าไม่มีเน็ตจะทำอย่างไร ซึ่งผมก็นึกไม่ออกเหมือนกัน เพราะหลายปีที่ผ่านมา ก็มีเน็ตตลอด และถ้าเน็ตล่ม ผมก็ไปทำอย่างอื่นก่อน สักพักเน็ตก็มา

3 ปีกว่า ที่ผมเปลี่ยนการดำเนินชีวิต จากคนเมืองหลวงที่มีรถไฟฟ้าอยู่ปากซอย มาอยู่ในชนบทที่รอบ ๆ บ้านมีป่าเล็ก ๆ ทุ่งนา ไร่มันสำปะหลัง และสวนยูคา ชนบทวันนี้ แตกต่างจากชนบทที่ผมเคยไปทำงานสมัยเมื่อเรียนจบใหม่ ๆ บรรยากาศจะว่าไป ก็เหมือนกับอยู่ในซอยลึก ๆ ของชานกรุงเทพ มีไฟฟ้า น้ำประปา บรอดแบนต์อินเตอร์เน็ต รถพุ่มพวง และถ้าไม่เกี่ยงเรื่องจำนวนเงิน ก็มีแพนด้าที่จะมาส่ง KFC ให้กินได้ครับ

สิ่งที่แตกต่างออกไปของผม คงจะเป็นเรื่องการดำเนินชีวิตมากกว่า โปรเจคที่ทำมาหากินก่อนออกจาก กทม. คือ ขายโฆษณาบนเว็บไซต์ที่ผมทำ และล่าสุดคือ การทำ content เกี่ยวกับการท่องเที่ยวใน กทม. (A man called Too : นายตู่ วณิพกออนไลน์) แต่เมื่อโควิดมาเยือน รายได้ทั้งหมดเป็นศูนย์ เมื่อเพื่อนชวนมาลองทำอะไรพื้นที่ชนบท ผมจึงไม่รอช้า ตามประสาคนที่ไม่ปล่อยให้อะไรมาท้าทายนาน ๆ

โปรเจคต่าง ๆ ถูกคิดขึ้น และลงมือทำอย่างไม่ต้องคิดมาก 9 ใน 10 โปรเจค ไม่เวิร์คอย่างที่คิด แม้ 1 โปรเจคจะเวิร์คบ้าง แต่ก็เวิร์คแค่ 10-20% เท่านั้นเอง แต่ความคิดใหม่ ๆ ก็เกิดขึ้นเสมอ ตอนก่อนจะนอนหลับ ลิสรายการที่จะทำในวันรุ่งขึ้น ไม่เคยหายไปจากเซลล์สมอง

และสำหรับปีกระต่าย 2566 โปรเจคต่าง ๆ แม้จะไม่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ แต่คีย์เวิร์ดที่น่าสนใจ ถูกตั้งขึ้น สำหรับระยะเวลา 365 วัน ข้างหน้านี้

  • เรียนรู้ร่วมกัน
  • มหาลัยชีวิต
  • เรียนรู้ไม่รู้จบ
  • ห้องเรียนชีวิต
  • ออกแบบชีวิตให้ตัวเอง
  • จากงานประจำสู่งานที่อยากทำ
  • WorkFromAnywhere

จะทำอะไร อย่างไร เมื่อไร ถ้าสนใจ ติดตามกันได้ครับ

นิพนธ์
1 มกราคม 2566

You Might Also Like

Leave a Reply