มะขามยักษ์ ในถ้วยใหญ่

มะขามยักษ์ ในถ้วยใหญ่ ที่ Sweet 7 Days Farm

มะขามยักษ์ ในถ้วยใหญ่

🥰🥰ผมไปเห็น เมล็ดมะขามยักษ์ อยู่ในกระสอบเยอะมาก เลยลองนำมาเพาะลงในถ้วยรียูส ทั้ง ๆ ที่ยังนึกไม่ออกว่าจะทำอะไรต่อ แต่ก็เพาะไปก่อน .. ไทม์ไลน์ของการเกษตร ผมยังไม่คุ้นเคย อยากทำอะไร ถ้าไม่ยากนัก ก็ลงมือทำไปก่อน

🎵🎵จะว่าไป การเพาะมะขาม นั้นง่ายมากครับ ผมแค่โกยดินใส่ถ้วย แล้วก็จิ้มเมล็ดลงไปในดิน รดน้ำทุกเช้า ไม่กี่วัน ต้นมะขามก็โผล่พ้นดินแล้ว

🐥🐥ต้นกล้ามะขาม นำไปทำอะไรได้บ้าง .. ทาบกิ่ง ได้แน่ ๆ .. บางคนอาจไม่มั่นใจว่า มะขามยักษ์จากเมล็ดจะยักษ์จริงหรือไม่ อาจจะกลายพันธุ์ได้ แต่ถ้า นำต้นสต๊อก (ที่มีรากแก้ว) ไปทาบกิ่งกับมะขามยักษ์ แบบนี้ ทุกคนจะมั่นใจว่า ยักษ์แน่นอน ไม่ใช่ กระดานแน่ ๆ

🐳🐳แต่ผมก็ยังไม่เคย ทาบกิ่ง มาก่อนในชีวิต งานนี้ อาจจะได้ทดลองทำดู แต่จะทาบได้ ก็ต้องมีต้นสต๊อกที่ต้นใหญ่ขนาดประมาณดินสอก่อน ซึ่งจะโตขนาดนั้น ก็ต้องใช้เวลาราว ๆ 1 ปี ดังนั้น ถ้าผมจะลองทาบกิ่งปีหน้า ผมต้องเพาะกล้าตั้งแต่ปีนี้

🍄🍄การเกษตร เป็นเรื่องของเวลา ทั้งนั้น คิดแล้ว ก็พอ ๆ กับเรื่องทำเว็บไซต์ที่ผมคุ้นเคย ถ้าไม่ใช่ สตาร์ทอัพ ที่โม้เรื่องอนาคตให้คนเคลิ้มเก่ง ๆ แล้วให้เงินมาให้เราเผาเล่น เราก็ต้องค่อย ๆ เรียงอิฐทีละก้อน จนเป็นเว็บขนาดใหญ่ .. Sweet 7 Days Farm ก็เช่นกัน ต้องค่อย ๆ เรียงอิฐทีละก้อนครับ

โพสครั้งแรกใน https://www.facebook.com/Sweet7daysFarmDiary เมื่อ 11 กันยายน 2020

You Might Also Like

Leave a Reply