ต้นไม้พร้อมดื่ม เอ๊ย ต้นไม้พร้อมปลูก

โปรเจค ต้นไม้พร้อมปลูก ในถ้วยพลาสติก

ต้นไม้พร้อมดื่ม เอ๊ย ต้นไม้พร้อมปลูก

🌴🌴รอบ ๆ Sweet 7 Days Farm มีความหลากหลายทางชีวภาพพอสมควร เมื่อนำมารวมกับเพื่อนผม ซึ่งขยันที่จะนำสิ่งที่เป็นขยะในเมือง มารียูส ซึ่งไม่ใช่แค่ลดค่าใช้จ่าย หากยังลดมลพิษ ในการกำจัดของใช้แล้ว .. โปรเจค ต้นไม้พร้อมปลูก ในถ้วยพลาสติก จึงเกิดขึ้น

🌿🌿ลิ้นฟ้า หรือ เพกา ต้นไม้ดี มีประโยชน์สารพัด ประเภท กินก็ได้ ทาก็ได้ อะไรทำนองนั้น อีกทั้งยังอึด ปลูกง่าย ปลูกทิ้ง ปลูกขว้าง ก็ยังรอดจนออกฝักให้กินได้ ผมเลยจับมาใส่ถ้วยดู

🎵🎵บรรดา ลุง ๆ ป้า ๆ ระแวกนี้ บอกผมว่า บ้านไหน ๆ เขาก็ปลูกกัน ใครเขาจะสนใจมาซื้อไปปลูก แต่คนที่มาจากในเมืองอย่างผม พอนึกอยากจะปลูกบ้าง ก็ถามหาพันธุ์ที่พร้อมจะนำมาลงดิน ปรากฏว่า ลุง ๆ ป้า ๆ ก็ชี้ไปที่ต้นใหญ่ ๆ ปักอยู่ในดิน เฮ้ออออ .. แล้วผมจะเอาไปปลูกได้อย่างไรละครับ

🐥🐥ว่าแล้ว เพกาพร้อมปลูก ก็เริ่มต้นขึ้น โดยผมแบก จอบตราจระเข้ ไปขุดดินที่กอไผ่ ซึ่งมีอยู่รอบฟาร์ม แค่นี้ ก็ได้ ดินขุยไผ่ ที่อุดมสมบูรณ์ด้วยธาตุอาหาร มาเพิ่มความโปร่งของดิน โดยคลุกด้วย แกลบดำ ลงไป ส่วน ปุ๋ยขี้วัว ไม่มี เลยไม่ได้ใส่ จากนั้น ก็นำดินลงถ้วย

🐳🐳ส่วนกล้าเพกา ผมได้มา 2 แบบ .. แบบแรก เป็นเบี้ย ที่ลุงหนุ่ม ได้กรุณาเก็บมาให้จากบ้านแก กรรมวิธีแบบง่าย ๆ คือ เดินถอนจากดินในสวน เลยครับ ถอนจริง ๆ ครับ ไม่ต้องกลัวรากจะขาด ไม่ต้องกลัวว่า ต้นจะช้ำ .. แล้วผมก็นำมาปักลงถ้วย

🍄🍄แบบที่สอง ผมไป ขุดรากเพกา ที่มีอยู่รอบ ๆ ฟาร์ม แล้วมาตัดเป็นท่อน ๆ ปักลงดินในถ้วยรียูส รดน้ำไปเรื่อย ๆ เขาก็จะแตกกิ่ง เป็นต้นขึ้นมา

🥰🥰อะไรยาก ๆ เก็บไว้ก่อน ยังไม่ทำ .. อะไรง่าย ๆ ลงมือทำเลย ทำวันละนิด ทำวันละหน่อย ทำไปเรื่อย ๆ นี่ละครับ ชีวิตสโลว์ไลฟ์ของผม

โพสครั้งแรกใน https://www.facebook.com/Sweet7daysFarmDiary เมื่อ 3 กันยายน 2020

You Might Also Like

Leave a Reply