พริกไทย ดีปลี กับ ค้างมีชีวิต เพกา หรือ ลิ้นฟ้า

พริกไทย ดีปลี กับ ค้างมีชีวิต เพกา หรือ ลิ้นฟ้า

สร้างมูลค่าเพิ่มในสิ่งที่มีอยู่ แทนการจ่ายเงินออกจากกระเป๋าให้มากที่สุด .. #นายตู่กล่าวไว้

🌿🌿แม่เพื่อน มาชวนผมไปขุดเบี้ย ลิ้นฟ้า หรือ เพกา แต่เช้า หลังจากที่เมื่อวันก่อน การขุดไม่สำเร็จเนื่องจากดินแข็ง ช่วงนี้ฝนตกตลอด ดินก็เลยนุ่มขึ้น ผมคว้าเสียมใหม่ป้ายแดง ที่เพิ่งซื้อมาเฉพาะตัวเสียม แล้วขอให้ น้าหนุ่ม (หนุ่มน้อยวัยเจ็ดสิบกว่า แต่หัวใจยังหนุ่มสมชื่อ) เพื่อนบ้านช่วยทำด้ามให้ .. น้าหนุ่มไปได้ไผ่ลำสวย ขนาดพอเหมาะมือ เกลาจนเกลี้ยง มาต่อเป็นด้ามเสียมให้ครับ

🍄🍄แม่เพื่อน เข้าใจว่า ผมต้องการลิ้นฟ้าแบบที่งอกเป็นต้น แต่ความจริง ผมต้องการราก จึงอธิบายให้แกฟัง ก่อนที่จะลงมือขุด ซึ่งดินที่เคยแข็งขุดยาก ก็นุ่มขุดง่าย เพราะได้ฝนมาเป็นตัวช่วย .. ลิ้นฟ้า หรือ เพกา เพื่อนผมได้นำพันธุ์มาให้แม่เขาปลูกเมื่อหลายปีก่อน แม้จะเป็นพันธุ์เตี้ย แต่ไม่เข้าใจวิธีการปลูก จึงทำให้ เพกาพันธุ์เตี้ย เติบโตจนสูงทีเดียวครับ

🎵🎵 ฝักเพกา ที่ออกแต่ละครั้ง นำไปขายได้เงินพอสมควร แต่สำหรับคนใน ชุมชนหนองอีด้วง เพียงเอ่ยปากขอไม่ต้องซื้อกัน แม่เพื่อนเล่าว่า ปีนี้ ลิ้นฟ้าออกฝักมาก คนในชุมชนกินกันจนเบื่อ ต้องปล่อยให้แก่คาต้น และร่วงลงดินไปเยอะ .. นี่เป็นข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับผมทีเดียวครับ

🐥🐥เวลาไม่ถึงชั่วโมง ผมก็ได้ รากเพกา มาจำนวนมาก เนื่องจาก เพกาที่แม่เพื่อนปลูกไว้ มีเป็นจำนวนมาก ตามแนวรั้วที่ดิน .. ผมนำมาล้างน้ำ แล้วนำมาสับเป็นท่อน ๆ ตามความรู้ที่ได้จากกรูรูทั้งหลายที่โพสไว้ในยูทูป โดยไม่ได้แช่น้ำยาเร่งราก เพราะชีวิตในฟาร์มนี้ ไม่ต้องเร่งรีบอะไร .. Sweet 7 Days Farm สโลว์ไลฟ์อยู่แล้ว ทำไมเราต้องไปเร่งต้นไม้ให้งอกด้วยล๊ะ หุ หุ

🍉🍉สับไป สับมา ก็ ปักชำได้ร้อยกว่ากล้า แน่นอนว่า ต้องเป็นการชำในถ้วยพลาสติก ที่ใช้แล้ว ตามนโยบายของเพื่อนผม .. ผมกะว่า เดี๋ยวจะไปขุดมาชำไว้อีก เพราะเท่าที่ค้น ๆ ข้อมูล .. เพกา น่าจะเป็นค้าง (หลัก) ที่ดีสำหรับพืชตระกูลเลื้อย อย่าง พริกไทย ดีปลี แล้วก็ พลูกินใบ

🥰🥰ในชุมชนหนองอีด้วง ผมเห็นบางบ้านปลูกพลูกินใบ และมีคนมารับซื้อถึงที่ รวมทั้งมีคนที่รับจ้างเก็บใบพลูอีกด้วย แต่บ้านที่ปลูก จะใช้เสาปูนเป็นค้างแล้วกางสแลมกันแดด ซึ่งต้องใช้ทุนเป็นเงินจำนวนพอสมควร ผมจะลองปลูกดูบ้าง โดยไปขอพลูจากเพื่อนบ้านมายอดสองยอด เพาะชำขยายพันธุ์ แล้วนำมาเกาะกับต้นเพกา ดูครับ เท่าที่ค้นทางเน็ต ยังไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ .. อันนี้ เป็น โปรเจคที่ 1 ที่เกี่ยวกับต้นเพกา

😎😎โปรเจคที่ 2 มาจากการค้นข้อมูลเกี่ยวกับต้นเพกา ผมไปเจอการทดลอง ปลูกดีปลี โดยใช้เพกาเป็นค้าง ซึ่งก็น่าสนใจดี และทราบว่าในชุมชนหนองอีด้วง มีบ้านหนึ่งที่ปลูกดีปลีอยู่ ผมก็เลยคิดว่า จะไปขอยอดมาทำพันธุ์ แล้วนำไปเกาะกับค้างมีชีวิตของเพกา ดูครับ .. ที่ดินเราก็มี กล้าเพกาเราก็มี ดีปลีเราก็มี (ไปขอเขามา) เวลาเราก็มี .. นี่คือ การสร้างมูลค่าเพิ่มจากสิ่งที่มีอยู่ ใช่ไหมครับเพื่อน ๆ

🌿🌿ทำไมต้องเป็นดีปลี .. ดีปลีเป็นเครื่องเทศ ที่ให้รสชาติเฉพาะ ใช้ไม่มาก แต่ใช้ตลอด ผลของดีปลีเมื่อตากแห้งสามารถเก็บไว้ได้นานพอสมควร ไม่ต้องรีบร้อนขายก็ได้ .. ตอนปลูก เราปลูกแบบชิล ชิล แล้วตอนจะขาย ทำไมเราจะขายแบบ ชิล ชิล ไม่ได้ละครับ

🎵🎵โปรเจคที่ 3 จะว่าไปน่าจะเป็นโปรเจคหลักของเรื่องนี้ เพราะผมคิดไว้ก่อนที่จะมาสิงสถิตย์ที่ Sweet 7 Days Farm คือ การปลูกพริกไทย โดยใช้ค้างมีชีวิต เพกา ซึ่งวิธีนี้ ได้มีการทดลองทำกันอย่างกว้างขวาง และนานมาได้สักพักแล้ว ว่าได้ผลดี ต้นทุนต่ำ .. สิ่งที่ผมไม่มีตอนนี้ คือ พันธุ์พริกไทย ถ้าจะซื้อก็ไม่ยากเย็นอะไร แต่ดูจะหลุดกรอบแนวคิดของผม ที่พยายามใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

🍉🍉พิมพ์ข้อความมาถึงตอนนี้ เกิดปิ๊งไอเดียขึ้นครับ ผมสามารถทำกล้าเพกาแบบชำรากได้พอสมควร ถ้าใครมีกล้าพริกไทย เรามาแลกกันไหมครับ ถ้าอยู่แถว ๆ สระแก้วได้ยิ่งดี จะได้ไม่ต้องเสียเงินค่าขนส่ง เดี๋ยวผมจะใส่ตระกร้าปั่นจักรยานไปให้ หุ หุ … ใครสนใจจะแลกกับผม ส่งเสียงมาครับ

😎😎ทำไมต้องเป็น พริกไทย .. เหตุผลเหมือนดีปลี แต่จะมีเพิ่มเติม เป็นเรื่อง ความประทับใจเมื่อครั้งยังเยาว์ ช่วงรอฟังผลเอนทรานต์เข้ามหาวิทยาลัย เพื่อนชวนไปบ้านสวนที่จันทบุรี แถวเขาระยา ข้างบ้านเพื่อนมีสวนพริกไทยเล็ก ๆ ราว ๆ ร้อยกว่าค้าง เป็นค้างไม้แดง ตอนเช้า ๆ ผมเห็น คุณลุงคอยดูแลพริกไทย ดูแกมีความสุขมาก ตอนนั้นพริกไทย กิโลกรัมละ 80 บาท และคงราคานั้นมานานนับสิบ ๆ ปีทีเดียว ซึ่งถ้าจะพูดถึงผลประกอบการ คงจะไม่ดีเท่าไร แต่ถ้าพูดถึงความสุขของชีวิต ผมว่า มีมากมายครับ .. ดังนั้น เมื่อมีโอกาสที่จะทำ ผมจะปล่อยให้ผ่านเลย ได้อย่างไร

โพสครั้งแรกใน https://www.facebook.com/Sweet7daysFarmDiary เมื่อ 18 มิถุนายน 2020

You Might Also Like

Leave a Reply