2,300 วัน ทำอะไรได้อีกมากมาย (ในฟาร์ม)

ชีวิตในฟาร์ม

🥰🥰ระหว่าง นั่งมโน กับชีวิตที่จะเปลี่ยน ไปสู่ผืนดินในชนบท ความฟุ้งก็บังเกิด

อยากทำโน่น อยากทำนี่ อยากทำไปหมด แต่พอลองเจาะลงไปในแต่ละเรื่องที่อยากทำ ก็ต้องหัวหดกลับมา เพราะแค่อ่าน แค่ดูคลิป ก็ให้รู้สึกเครียด เรื่องแต่ละเรื่อง ล้วนแล้วแต่ เป็นเรื่องใหม่ อย่างมหัศจรรย์ ว่าโลกนี้ มีเรื่องแบบนี้ด้วยหรือ หุ หุ

🎵🎵แต่เมื่อลองนึกทบทวน ชีวิตของตัวผมเอง ก็มีจุดหักเหขนิด 360 องศา หลายครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งต้องใช้พลังและเวลาในการเรียนรู้ไม่น้อยทีเดียว ตัวอย่างเช่น การเรียนรู้ที่จะทำมาหากินแบบออนไลน์ ซึ่งเริ่มต้นจากศูนย์ หากมโนแจ่มชัด และเต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่น ณ วันนั้น หลาย ๆ คนก็พูดว่า อายุป่านนี้ จะมาเริ่มต้นอีกหรือ (ตอนนั้น อายุสี่สิบกว่าๆ กับวิกฤตปี 40) แล้วชีวิตก็โลดแล่นบนโลกออนไลน์ แม้ไม่เปรี้ยงปร้าง แต่ก็ยังชีพได้มายาวนานพอสมควร

💕💕ครั้งนี้อีกเช่นกัน ที่ชีวิตจะผกผัน ถ้าหากจะตายเมื่ออายุ 70 เวลาที่เหลืออยู่อีกเกือบ 7 ปี หรือ 84 เดือน หรือ 336 สัปดาห์ หรือ 2,300 กว่าวัน ทำอะไรได้อีกมากมายทีเดียวครับ
แต่คงต้องเลือกทำ ในสิ่งที่อยากทำ และมีแนวโน้มความเป็นไปได้ มากกว่าที่จะทำทุกอย่างที่อยากทำ ซึ่งพอจะประมาณได้ดังนี้ครับ

🍄🍄สิ่งแรก คือ พันธุ์ไม้พร้อมชงดื่ม .. เป็นเรื่องที่คิดไว้นานแล้วครับ ว่าอยากนำเอาพันธุ์ไม้มาปรุงด้วยวิธีการต่าง ๆ ให้ได้ รส กลิ่น สี ที่น่าดื่ม ใส่ซองง่ายต่อการชงดื่ม เสนอไอเดียให้ใคร มีแต่คนหัวเราะ .. งานนี้ คงได้ลงมือทำ ตั้งแต่ปลูก ยันส่งถึงบ้านเพื่อน ๆ กันละครับ

ถามว่า เป็นไปได้ไหม .. ก็ต้องตอบว่า อย่างน้อย ผมก็จะได้ดื่มเองแน่ ๆ ปลอดภัยด้วย เพราะปลูกเองกับมือ .. เริ่มจากพันธุ์ไม้ที่ปลูกง่าย ๆ แปลงเล็ก ๆ รอบ ๆ บ้าน .. ลงกะทะคั่วในครัว (แอบชอบ ตั้งแต่สมัยเดินดอย แล้วเห็นชาวไทยภูเขาคั่วชา ในกระท่อม) .. สบาย ๆ สมกับสูงวัยดีไหมครับ

📌📌สิ่งที่สอง คือ เลี้ยงชูก้า อันนี้ไฟต์บังคับ จากเพื่อนครับ .. เพื่อนผมเขาเลี้ยงเล่น ๆ แล้วสนุก พอมีชูก้าออกลูก มีคนมาขอซื้อ เพื่อนผมก็ไอเดียบรรเจิด เลยให้ผมช่วยเลี้ยง เรื่องอื่น ๆ เพื่อนผมเขาจะจัดการเอง .. ฟัง ๆ ดู ก็ไม่น่าจะมีอะไรยาก (ปลอบใจตัวเองครับ สิ่งมีชีวิตที่ผมเคยเลี้ยง ก็มีแต่ ปลาทอง ซึ่งก็ตาย เพราะน้ำประปาเค็มนี่แหละครับ)

💩💩สิ่งที่สาม คือ ปลูกพริกไทย เป็นสิ่งดีงาม ที่ผมแอบเอาไว้ตรงซอกเล็ก ๆ ของหัวใจมานานแล้วครับ .. ตอนนั้น ระหว่างรอผลการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ได้ไปหมกตัวอยู่ใน สวนทุเรียน บ้านเพื่อน ที่จันทบุรี ใกล้ ๆ กันมีบ้านคุณลุง ที่ทำสวนพริกไทย มีประมาณ 100 ค้าง เป็นค้างไม้แดง แต่เช้ามืด คุณลุงก็จะถือกรรไกรมาแต่งกิ่งพริกไทย ดูชิลมาก ราคา พริกไทยแห้ง ตอนนั้น โลละ 80 บาท ผมประทับใจ 2 อย่างด้วยกัน คือ ทำสวนแบบชิลชิล กับพริกไทยที่อยู่ในขวด ขายเมื่อไรก็ได้

พอจะต้องไปใช้ชีวิตกับผืนแผ่นดิน เรื่องพริกไทย ก็แว้บบบ มาทันที และดูเหมือนจะง่ายกว่าแต่ก่อน กับเรื่องการใช้ ค้างธรรมชาติ คือ ปลูกต้นไม้ เช่น เพกา ทองหลาง เป็นค้างให้พริกไทยเกาะ ฟังดูเหมาะกับคนมีทุนน้อย แต่มีเวลามาก และอ่อนประสบการณ์อย่างผม เป็นอย่างยิ่งครับ .. อันนี้ ทำได้แน่นอน ในเวลา 2 ปี

🐥🐥สิ่งที่สี่ คือ เลี้ยงไก่ไข่ .. อันนี้ ไม่มีอะไรมากไปกว่า ผมชอบกินไข่ ถ้ามีไก่ ที่ไข่ให้ผมกินได้ เป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นไม่น้อยทีเดียว คิดแค่นี้ก็น่าจะพอแล้ว ลองเลี้ยงสัก 10 ตัว ถ้าไม่รอด ก็ถือว่า จ่ายเงินเป็นค่าลงเบียนเรียน วิชาเลี้ยงไก่ไข่ 101 ก็แล้วกันครับ ส่วนผลพลอยได้ คือ ขี้ไก่ ไว้ทำปุ๋ยหมัก อันนั้น เอา่ไว้โม้ หุ หุ

🌿🌿สิ่งที่ห้า ซึ่งเป็นสิ่งสุดท้าย ณ ตอนนี้ คือ การปลูกป่า .. ไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่า ถ้าเราพอมีส่วนที่จะ ทำให้ระบบนิเวศดี ขึ้นสักนิด ก็ลงมือทำเลย .. ซึ่งประเมินแล้ว น่าจะมีความเป็นไปได้ พันธุ์ไม้ ไปขอที่ ศูนย์เพาะพันธุ์กล้าไม้ ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับฟาร์ม เริ่มปลูกหน้าฝน ช่วยจัดการเรื่องหญ้า สักเดือนละครั้ง โดยใช้ เครื่องตัดหญ้าสะพายบ่า ไม่น่าจะเกินความสามารถ ส่วนหน้าแล้ง ค่อยว่ากันอีกครั้ง

🥰🥰5 สิ่งที่ผมจะทำ มากไปไหมครับ .. ประเมินแล้ว 24 ชั่วโมงในแต่ละวัน กับกำลังวังชา และกำลังเงิน ที่มีอยู่ น่าจะทำได้ .. ไม่ใช่เรื่องพอเพียง หรือไม่พอเพียง เพื่อนผมก็ถามผมเหมือนกันว่าจะอยู่ได้หรือ .. คำตอบ ก็คือ อยู่ที่บ้านในเมือง ผมก็ต้องกินต้องใช้ .. นี่เท่ากับ ย้ายที่อยู่ ย้ายที่กิน แล้วแบ่งชั่วโมงทำงาน มาทำอย่างอื่นเพิ่มเติม .. การใช้ชีวิตแบบนี้ มีความสุข อย่างแน่นอนครับ

ภาพ : ชีวิตเมื่อหลายปีก่อน ในแปลง ถั่วมะแฮะ ที่ทดลองปลูก เพื่อปรับปรุงดินครับ

โพสครั้งแรกใน https://www.facebook.com/Sweet7daysFarmDiary เมื่อ 14 เมษายน 2020

You Might Also Like

Leave a Reply