ปลูกทีละต้น เรียนรู้ทีละเรื่อง

ปลูกทีละต้น เรียนรู้ทีละเรื่อง

ปลูกทีละต้น เรียนรู้ทีละเรื่อง

ระหว่างที่ยังเข้าพื้นที่ Sweet 7 days Farm ไม่ได้ เนื่องจากโควิด นอกจากหาความรู้จากเน็ต สิ่งหนึ่งที่ผมทำ คือ ไปหาต้นไม้ที่คิดว่าจะปลูก มารู้จักหน้าตา และนิสัยใจคอกันสักหน่อยครับ .. อย่างที่บอกครับ ว่า ก่อนหน้านี้ เรื่องเกี่ยวกับต้นไม้ และสัตว์เลี้ยง ผมไม่รู้เรื่องสักนิดเลยครับ

เส้นทางที่ผมขี่จักรยานออกกำลังกายประจำวัน จะมีกลุ่มร้านขายต้นไม้ ที่เพิ่งมาเปิดใหม่ ก่อนหน้าโควิดไม่นานนัก ผมเข้าไปถามถึง ต้นพริกไทย เขาบอกว่าไม่มี แต่รับปากว่าจะหามาให้ แล้วผมก็ได้มา 1 ต้นครับ ราคาถ้าเทียบกับที่เขาขายออนไลน์แล้ว ถือว่าค่อนข้างแพง แต่ก็เห็นต้นเป็น ๆ และหิ้วกลับบ้านได้เลย

บ้านผมมีพื้นที่นิดหน่อย ประมาณแมวดิ้น ผมเลยกะให้พริกไทย ต้นทดลองนี้ ไต่ไปบน ต้นเล็บมือนาง แล้วถ้าเธองอกงามดี ก็จะค่อย ๆ เลาะซุ้มเล็บมือนาง เปลี่ยนเป็น ซุ้มพริกไทย

เพื่อนร่วมฟาร์มบอกผมว่า ในพื้นที่ตอนนี้ มีต้นไม้ยืนต้นหลายต้น ผมก็กะว่า จะนำพริกไทยไปฝากตามต้นไม้พวกนั้นไปพลาง ๆ ก่อน ระหว่างที่เรียนรู้ และจะปลูกต้นไม้ ที่จะทำเป็นค้างมีชีวิต เช่น ต้นเพกา ทองหลาง ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อยก็ 2 ปี ที่เขาพอจะยืนต้นให้พริกไทยเกาะได้

ถ้าถามว่า พริกไทย จะทำรายได้มากน้อยแค่ไหน ก็คงจะตอบได้ยากครับ สิ่งที่พอจะขายได้จากต้นพริกไทย คือ ยอดพริกไทยอ่อน ซึ่งถ้ามีจำนวนไม่มาก การจะเก็บไปขายที่ตลาดคงจะไม่คุ้มค่า แต่ผมคิด ๆ อยู่ว่า อาจจะขายให้รถพุ่มพวง .. รถพุ่มพวง ในหลักการของระบบโลจิสติก น่าจะเป็นจุดเชื่อมระหว่าง สวนกับครัว ได้ดีทีเดียวครับ .. ล่าสุด ผมทำ กิมจิ ขาย ผมก็ทดลองฝากขายกับรถพุ่มพวงหน้าบ้าน ซึ่งทางแม่ค้าก็ยินดี เพราะผมเป็นลูกค้าประจำของเธออยู่ครับ

จาก ขาย ยอดพริกไทยอ่อน ก็มี เมล็ดพริกไทยแห้ง ที่ขายได้ จะเป็น พริกไทยดำ พริกไทยขาว ก็ทำได้ไม่ยาก .. ข้อดีของการขายเม็ดพริกไทยแห้ง คือ เราทะยอยเก็บพริกไทยไปได้เรื่อย ๆ รวบรวมจนมีจำนวนมาก จะขายออนไลน์ก็ได้ เพราะมูลค่าสูงพอ ที่คนซื้อยอมรับกับค่าขนส่งที่พ่วงเข้าไปในราคา หรือจะฝากรถพุ่มพวงขาย ก็ได้อีกเช่นกัน

ถ้าหากพอมีฝีมือ ก็อาจพัฒนา ขายต้นพันธุ์ ก็ได้อีกเช่นกัน (มโนไว้ก่อน) เพราะ พริกไทยขยายพันธุ์ไม่ยาก (ในคลิปยูทูปบอกไว้อย่างนั้น) แม้จะมีการ ขายออนไลน์ แต่ถ้าเราทำไม่มากมาย ขายในพื้นที่ ก็คงจะพอได้เงินเป็น ค่ากับข้าวประจำวัน ได้ (สำนวนแม่ผมเลย ค่ากับข้าว)

มโน วันละนิด จิตแจ่มใส .. อยากตามติด เรื่องมโน ก่อนทำจริงหลังโควิด ของผม ก็กด Like เพจได้ครับ และกันพลาด ก็ตั้งค่าเป็น เห็นโพสก่อน (ใต้ปุ่ม Like คลิกปุ่ม 3 จุด … คลิกติดตาม .. คลิกเห็นโพสก่อน) รับรองไม่พลาดแน่ครับ

ภาพ : ต้นพริกไทยที่ผมทดลองปลูก คู่กับต้นเล็บมือนาง

โพสครั้งแรกใน https://www.facebook.com/Sweet7daysFarmDiary เมื่อ 26 เมษายน 2020

You Might Also Like

Leave a Reply