เมื่อโซเชียลเปลี่ยนไป เราก็ต้องเปลี่ยนกลยุทธ เพื่อชัยชนะ

กลยุทธการตลาดออนไลน์

ช่วงเวลาสั้น ๆ ที่ผมทำงานในศูนย์การค้าใหญ่แห่งหนึ่งในกรุงเทพ แผนกใกล้ ๆ กับแผนกผม คือ แผนกประชาสัมพันธ์ ยุคนั้น เป็นยุคโบราณ การสื่อสารทำได้ไม่กี่ช่องทาง มี โทรศัพท์ไวหน่อย จดหมายช้าหน่อย แผนกนี้จะมีตารางกิจกรรมทั้งหมดของห้าง ทุกวัน จะมีการส่ง ชุดข่าว (ข่าวที่ต้องการให้สื่อมวลชนช่วยลงให้แบบไม่เสียเงิน) ใน ชุดข่าว นี้ จะมีตั้งแต่ พาดหัว (สั้นกระชับ ได้ใจความ) .. สรุปแบบสั้น ๆ 1 ย่อหน้า .. แล้วก็แบบยาว ๆ ลง รายละเอียด .. พร้อมกับ แนบรูปถ่าย 2-5 ใบ

ทำไม ต้องทำเนื้อหา ถึง 3 แบบหรือครับ .. เพราะในสื่อสิ่งพิมพ์ ในเวลานั้น (หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร) มีพื้นที่คงที่ และจำกัด เข่น หนึ่งหน้า ดังนั้น คนรับผิดชอบในหน้านั้น จะต้องหาอะไรก็ได้ มาใส่ให้เต็มในหน้านั้น ซึ่ง บางวันมีข่าวมาก จะลงให้ครบ ก็ต้องลงแบบสั้น ๆ บางวันข่าวมีน้อย ก็ต้องหาอะไรก็ได้มาปะให้เต็มหน้า และแน่นอน หลาย ๆ คนที่ทำงานนี้ ไม่ใช่คนขยันอะไร ดังนั้น ถ้ามีอะไรแบบสำเร็จรูป เขาก็มักจะเลือกสิ่งนั้นครับ

หลาย ๆ คนที่ทำเกี่ยวกับ โฮมสเตย์ หรือ ท่องเที่ยวชุมชน มักจะคุ้นเคยกับการใช้ โซเชียล เป็นเรื่องมือในการสื่อสาร ถึงสื่อ หรือผู้ซื้อบริการโดยตรง ซึ่งในยุคแรกของโซเชียล อะไรก็ตาม ที่เราโพสลงในแพลตฟอร์มนั้น แพลตฟอร์มนั้น จะทำหน้าที่ส่งข่าวไปยังกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งติดตามเราอยู่ทันที หรือพูดง่าย ๆ ว่า ทำหน้าที่เรียกแขกให้เรานั่นเอง

งานเลี้ยงต้องมีเลิกลา เมื่อมาถึงจุดหนึ่ง โซเชียลทั้งหลายก็ลดการเรียกแขกให้เราแบบฟรี ๆ จากเคยเรียก 100 คน เดี๋ยวนี้ก็เหลือสัก 10 คน ถ้าจะให้เรียกแขกมากกว่านี้ ก็ต้องจ่ายเงินครับ .. แต่ ข้อดีอย่างหนึ่งของโซเชียล ณ เวลานี้ คือ ยังไม่จำกัดพื้นที่ และปริมาณการส่งข้อมูลทั้งเข้าและออก ในบัญชีชื่อของเรา

ดังนั้น เราต้องใช้จุดดี คือ เติมข้อมูลต่าง ๆ ของโฮมสเตย์ หรือ ชุมชนท่องเที่ยว ของเราให้เต็มที่ (แต่ต้องเป็นระบบ ง่ายต่อการค้นหา ด้วยนะครับ)

ส่วนเรื่องการเรียกแขก เราอาจต้องย้อนกลับไปยัง ยุคโบราณอีกครั้ง คือ สร้างลิสรายชื่อ ผู้ที่สนใจเรื่องของเรา (เริ่มต้นที่คนมา like เพจ หรือ like อื่น ๆ) และช่องทางในการติดต่อ โดยเริ่มต้น ที่ช่องทางที่สามารถเข้าถึงตัวได้ตรงที่สุด และมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด ซึ่งใน ปัจจุบัน น่าจะเป็น Line หรือ ข้อความของโซเชียลต่าง ๆ

จากนั้น ก็ถือว่า เป็น งานหนึ่งที่ต้องประจำวัน คือ ส่งสิ่งที่เราคิดว่า เป็นเนื้อหาที่น่าสนใจ ไปยังลิสรายชื่อนั้นอย่างสม่ำเสมอ แต่สิ่งหนึ่ง ที่เราควรมีในเนื้อหาที่ส่ง คือ กล่าวคำขออภัยหากเป็นการรบกวน หากไม่ต้องการรับ แจ้งกลับมาได้

ถ้าคิดว่าเป็นเรื่องดี ก็เริ่มลุยกันเลยครับ

โพสครั้งแรกใน http://www.mycity.tataya.net/th/ จำช่วงเวลาไม่ได้ครับ


You Might Also Like

Leave a Reply