ทริปที่ 4 นั่งรถไฟ ไปปั่นจักรยาน เกาะเมืองอยุธยา

สถานีรถไฟ อยุธยา

ทริปที่ 4 ที่ผมจะเดินเที่ยว เก็บคลิปมาฝากเพื่อน ๆ ในโปรเจค 100 ทริปเดินเที่ยวทั่วกรุง .. แต่ทริปนี้ เปลี่ยนเป็น กรุงศรีอยุธยา แทนกรุงเทพ ครับ

ในความรู้สึกผม เกาะเมืองอยุธยา เปรียบเสมือนสวนหลังบ้าน ช่วงไหนที่ทำงานเครียด ๆ หรือ รู้สึกอยากพักผ่อน ผมก็จะนั่งรถไฟ ไปเช่าจักรยาน ขี่ลัดเลาะไปตามโบราณสถานต่าง ๆ ความเครียดก็จะหายไป อย่างไม่น่าเชื่อครับ

การเดินทางจากบ้านผม สะดวกมาก ขึ้นรถไฟฉึกฉัก ๆ ค่ารถแค่ 20 บาท ค่าเช่าจักรยานทั้งวัน 50 บาท ค่าเรือข้ามฟาก 5 บาท (ไม่แน่ใจ) ค่าอาหารกลางวันตามอัธยาศัย บางครั้งอยากกินของแพง บางครั้งอยากกินของถูก แล้วก็ค่า เข้าชมพื้นที่ที่กรมศิลปากรดูแล ค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ มากบ้างน้อยบ้าง และที่จ่ายประจำ แม้ไม่บังคับ คือ ทำบุญตามวัดต่าง ๆ อย่างน้อยก็เป็นค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าจ้างคนกวาดลานวัดครับ

ทริปนี้ จะขึ้น รถเร็ว กรุงเทพ-อุบล 135 ขึ้นที่สถานีหลักสี่ เวลา 07.31 ถึงอยุธยา 08.25

ผมจะขี่จักรยาน ออกจากท่าเรือแล้วเลี้ยวขวา (ซอยนี้อยู่ตรงข้ามกับ ถนนบางเอียน .. ชื่อเหล่านี้ อาจจะคุ้น ๆ ตอนดู ออเจ้า นะครับ) ไปทางตลาดเจ้าพรหม ผ่านแยกถนนหอรัตนชัย เลาะไปตามถนนอู่ทอง ซึ่งก็คือ แนวกำแพงเมืองเก่า

ผ่านแยก ถนนนเรศวร .. ผ่านแยก ถนนป่ามะพร้าว
สำนักงานที่ดินจังหวัด .. เป็นอาคารเก่าที่น่าแวะชม (น่าจะเป็นรุ่นเดียวกับ โรงเรียนสุนทรวิจิตร เมืองนครพนม)
อาคารศาลแรงงานภาค 1 .. อยู่ติด ๆ กัน เป็นอาคารเก่า น่าจะรุ่นเดียวกัน ผมเคยเดินไปแอบมองด้านหลัง มีเรือนไม้ มีป้ายว่า ที่จองจำนักโทษ (ไม่แน่ใจว่าใช้คำอะไร) เป็นอาคารเก่าที่น่าสนใจ
เข้าชม พระราชวังจันทรเกษม (ไม่แน่ใจว่า ส่วนที่ปิดซ่อม จะเปิดหรือยัง) ใช้เวลา เดินเก็บภาพสักพักใหญ่ (เสียค่าเข้าชม)

จากนั้น ปั่นจักรยานผ่านตลาดหัวรอ แวะวัดท่าทราย .. ที่นี่ ผมจะแวะเก็บภาพ ประตูข้าวเปลือก ซึ่งเป็นป้อมประตูน้ำ ที่ยังคงเหลือสภาพ ให้เราพอจะจินตนาการได้ถึง ป้อม ประตู กำแพง หอรบ สมัยอยุธยา ได้เป็นอย่างดีครับ
ติด ๆ กับประตูข้าวเปลือก เป็น วัดราชประดิษฐาน วัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์วัดหนึ่ง แวะเข้าไปไหว้พระในอุโบสถ + เก็บภาพในอุโบสถ

แล้วปั่นจักรยานไปตามถนนอู่ทอง เลี้ยวขวาขึ้นสะพานข้ามคูเมือง (แม่น้ำลพบุรีเก่า) เข้าชม วัดหน้าพระเมรุ ซึ่งเป็นวัดเดียวในระแวกนี้ ที่ไม่ถูกพม่า เผาทำลาย ในคราวเสียกรุงครั้งที่ 2 วัดจึงมีสภาพที่สมบูรณ์มาก ดังนั้น หากถ้าเราหลับตานึกภาพไม่ออกเวลาไป ดูวัดในเกาะเมือง ที่เหลือแต่ซากปรักหักพัง ก็ให้มาดูที่วัดนี้ก่อนครับ

ออกจากวัด ให้ขี่จักรยานฝั่งนอกเกาะ ไปทางตะวันตก เราจะไป วัดเชิงท่า ผมตั้งใจจะไปเก็บภาพ ศาลาการเปรียญ ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 ภายในมีธรรมาสน์ปิดทองคำเปลวงดงาม

แค่นี้ ก็น่าจะหมดวัน สมควรจะขี่จักรยานกลับได้แล้วครับ
ขากลับ ผมก็ยังนั่งรถไฟกลับเช่นเดิม
เป็น รถเร็ว อุบล- กรุงเทพ 136 ออกจา่กอยุธยา 16.37 ถึงหลักสี่ 17.48
หรือถ้าเรื่อยเปื่อยเกิน ไม่ทันรถเที่ยวนี้ ก็จะเป็นอีกขบวนครับ
รถธรรมดา บ้านตาคลี-กรุงเทพ 210 ออกจากอยุธยา 18.48 ถึงหลักสี่ 19.55
กลับมาจะทำคลิปให้ไวครับ หุ หุ

โพสครั้งแรกใน https://www.facebook.com/aManCalledToo เมื่อ 11 มกราคม 2020